Alibaba và Amazon được biết đến là hai “gã khổng lồ” trên thị trường TMĐT toàn cầu, cung cấp đến người tiêu dùng một không gian mua sắm trực tuyến tiện lợi, chất lượng, đa dạng sự lựa chọn và giá thành phải chăng. Đây cũng được xem là một trong những nguồn nhập sỉ hàng hóa nước ngoài phổ biến của nhiều cá nhân, doanh nghiệp. Vậy đâu là nền tảng mua sắm tốt nhất? Alibaba và Amazon khác nhau như thế nào? Trong bài viết dưới đây, Công ty Yến China Logisitics sẽ đưa ra những đánh giá tổng quan về ưu – nhược điểm cũng như so sánh sự khác biệt giữa Amazon và Alibaba.
Giới thiệu tổng quan về trang TMĐT Alibaba và Amazon
Xét về quy mô và tầm ảnh hưởng, có thể thấy, Alibaba và Amazon đều là 2 tập đoàn thương mại điện tử TOP đầu thế giới với những thế mạnh riêng biệt. Dưới đây là một số thông tin chung về mô hình hoạt động của hai nền tảng này:
Trang Alibaba
Alibaba là sàn TMĐT Trung Quốc thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Alibaba, được thành lập từ năm 1999 và hoạt động chủ yếu theo mô hình B2B kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp. Khác với các sàn “anh em” như Taobao, Tmall hay 1688 chủ yếu phục vụ người dùng trong nước, nền tảng này được phát triển với định hướng lấn sân ra thị trường quốc tế. Trong đó, nguồn hàng trên Alibaba sẽ không chỉ là những nhà cung cấp hàng đầu tại Trung Quốc mà còn đến từ nhiều nhà sản xuất, thương hiệu lớn trên toàn thế giới với giá bán sỉ cạnh tranh.
Chỉ sau vài năm hoạt động, Alibaba đã kết nối với hơn 79 triệu doanh nghiệp tại hơn 240 quốc gia và hơn 200 triệu sản phẩm. Một trong những yếu tố khiến cho nền tảng này nhanh chóng thành công trên thị trường TMĐT quốc tế là thủ tục đăng ký gian hàng dễ dàng, cách bán hàng trên Alibaba đơn giản và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tối đa. Như vậy, khi order hàng trên Alibaba, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy mọi sản phẩm yêu thích phù hợp với nhu cầu và xu hướng, nhất dù các mặt hàng nội địa Trung hay sản phẩm của bất kỳ quốc gia nào.

Alibaba.com – Trang TMĐT quốc tế của tập đoàn Alibaba
Trang Amazon
Được thành lập vào năm 1994 bởi Jeff Bezos tại Hoa Kỳ, khởi đầu từ một cửa hàng sách online quy mô nhỏ, Amazon đã nhanh chóng vươn lên trở thành nền tảng TMĐT dẫn đầu toàn cầu chỉ sau 3 năm hoạt động. Nền tảng này hiện sở hữu hơn 300 triệu khách hàng đến từ nhiều quốc gia trên thế giới cùng hàng triệu nhà cung cấp hàng khác nhau, hoạt động chủ yếu theo mô hình bán lẻ B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng). Trong đó, thị trường chủ chốt của Amazon là những quốc gia ở khu vực Bắc Mỹ, Châu Âu và một số quốc gia ở Châu Á như Ấn Độ, Nhật Bản,…
Chú trọng vào hình thức bán lẻ, Amazon xây dựng chính sách mở cửa hàng và mua hàng tương đối đơn giản nhưng vẫn đảm bảo các quy trình kiểm soát chất lượng hàng hóa nghiêm ngặt, giá bán phải chăng. Hiện tại, nền tảng này cung cấp đến người dùng đa dạng chủng loại hàng hóa và sản phẩm hợp thị hiếu, đáp ứng tốt mọi nhu cầu tiêu dùng trên toàn cầu. Một số ngành hàng được bán phổ biến trên Amazon như: đồ điện tử, sách, thời trang, đồ gia dụng, đồ nội thất,…

Amazon – Trang TMĐT bán lẻ lớn nhất toàn cầu, được thành lập bởi Jeff Bezos
Điểm giống nhau giữa 2 nền tảng Alibaba và Amazon
- Alibaba và sàn Amazon đều là những trang nhập hàng Trung Quốc uy tín hàng đầu trên thế giới mà ít nền tảng nào có thể xứng tầm.
- Sàn TMĐT Amazon và Alibaba đều có hệ thống thanh toán riêng. Cụ thể, Alibaba.com hỗ trợ người dùng thanh toán qua ví Alipay, nổi bật với chức năng giữ tiền an toàn bảo vệ người mua lẫn người bán. Còn sàn Amazon có phương thức thanh toán qua ví Amazon Pay có độ bảo mật cao.
- Thiết kế giao diện của hai nền tảng này đều hỗ trợ đa ngôn ngữ tiện lợi cho người dùng từ bất kỳ quốc gia nào cũng đều có thể thao tác đặt mua hàng dễ dàng.
- Alibaba và Amazon đều là những tập toàn sở hữu hệ sinh thái phong phú, có kinh nghiệm thâm niên trong lĩnh vực TMĐT, điện toán đám mây, dịch vụ tài chính và AI với nguồn lực tài chính vững vàng.

Điểm giống nhau giữa Alibaba và Amazon
Sự khác biệt giữa Alibaba và Amazon
Dù có nhiều điểm tương đồng về quy mô hoạt động hay sức ảnh hưởng với ngành TMĐT toàn cầu nhưng về cơ bản thì Alibaba và Amazon vẫn là hai kênh mua sắm hoàn toàn khác biệt. Dưới đây là bảng so sánh về điểm khác biệt Alibaba và Amazon:
Tiêu chí | Sàn Alibaba.com | Sàn Amazon.com |
Mô hình kinh doanh chủ yếu | B2B, bán sỉ số lượng lớn, kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp. | B2C, bán lẻ từ 1 sản phẩm, kết nối trực tiếp doanh nghiệp với người tiêu dùng. |
Đối tượng khách hàng | Nhà nhập khẩu, nhà bán lẻ cần nhập sỉ hàng hóa về kinh doanh. | Người tiêu dùng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ, lẻ. |
Cơ sở hạ tầng Logistics | Không có hệ thống vận chuyển riêng, người mua cần liên hệ và trao đổi trực tiếp với nhà cung cấp về phương thức vận chuyển phù hợp. | Có hệ thống Amazon FBA riêng, giúp lưu kho, đóng gói và vận chuyển hàng nhanh chóng. |
Phạm vi hoạt động | Hơn 240 quốc gia trên toàn cầu, tập trung vào thị trường Châu Á, Hoa Kỳ và Châu Âu. | Đánh mạnh vào thị trường Mỹ, Châu Âu, Canada, Ấn Độ và Nhật Bản. |
Nguồn cung ứng và sản xuất | Chủ yếu từ Trung Quốc và nhiều quốc gia khác trên toàn cầu. | Từ nhiều thương hiệu, nhà sản xuất lớn trên toàn cầu và một số nhà cung cấp hàng Trung Quốc (số lượng nhỏ). |
Phí mở cửa hàng |
|
|
Cấu trúc giá | Giá thương lượng, hỗ trợ chiết khấu ưu đãi nếu mua hàng với số lượng lớn tùy vào nhà cung cấp. | Giá bán lẻ niêm yết. |
Doanh thu (cập nhật mới nhất vào năm 2023) | ~ 125 tỷ USD/năm. | ~ 500 tỷ USD/năm. |
Cách thanh toán | Phương thức thanh toán trên Alibaba đa dạng bao gồm: ví Alipay, Trade Assurance, Western Union và chuyển khoản ngân hàng. | Phương thức thanh toán trên Amazon chủ yếu qua Amazon Pay, Credit/Debit Cards và Ship COD (một số khu vực nhất định). |
Lợi thế |
|
|
Hạn chế |
|
|

Phân biệt Alibaba và Amazon, ưu – nhược điểm riêng của từng sàn
Alibaba và Amazon – Đâu là lựa chọn tốt cho người mua?
Khi so sánh Amazon và Alibaba thì có thể thấy đây đều là những nền tảng TMĐT lớn, uy tín, phục vụ tốt mọi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trên toàn cầu. Để xác định được đâu là kênh TMĐT tốt nhất thì bạn cần dựa trên mục đích và nhu cầu mua sắm.
- Nếu bạn là doanh nghiệp cần tìm và nhập nguồn hàng giá sỉ chất lượng với số lượng lớn về kinh doanh, đặc biệt là hàng nội địa Trung thì sàn Alibaba sẽ là một lựa chọn tốt. Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng Alibaba để nhập hàng sỉ và bán lại trên Amazon với cơ hội sinh lời hấp dẫn nhờ sự chênh lệch giá giữa hai nền tảng.
- Trong trường hợp bạn là người tiêu dùng hay nhà bán lẻ muốn nhập số lượng ít các sản phẩm quốc tế để phân phối thì sàn Amazon sẽ là lựa chọn phù hợp hơn.
Xem thêm: Cách đăng ký tài khoản Alibaba với 4 bước đơn giản [Update 2025]

Alibaba so với Amazon – Nền tảng nào mua hàng tốt và phù hợp nhất?
Yến China Logistics – Giải pháp tối ưu khi mua hàng trên Alibaba
Trong nhiều năm qua, xu hướng tiêu dùng hàng nội địa Trung giá rẻ vẫn chưa bao giờ hạ nhiệt tại Việt Nam. Điều này cũng phần nào cho thấy nhập sỉ hàng Trung Quốc về kinh doanh là thị trường đầy tiềm năng và phát triển lâu dài. Tuy nhiên, để mua hàng nội địa Trung Quốc về Việt Nam là điều không dễ dàng, bởi lẽ:
- Nếu đánh hàng trực tiếp tại Trung Quốc thì chi phí nhập hàng sẽ đẩy lên rất cao, không phù hợp với những người chưa có kinh nghiệm tự nhập hàng hay doanh nghiệp vừa và nhỏ.
- Còn nếu order hàng trên sàn TMĐT Alibaba, Tmall, Taobao hay 1688,… thì đều gặp vấn đề vận chuyển khó khăn, rủi ro đặt phải hàng kém chất lượng hay thất lạc hàng cao,…
Thấu hiểu những khó khăn này, Yến China Logistic đã phát triển dịch vụ order hộ hàng Trung Quốc trọn gói từ A – Z trên Alibaba, Taobao, Tmall, 1688,… cùng một số nền tảng TMĐT phổ biến khác. Với hơn 10 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực Logistics nhập khẩu hàng Trung Quốc, chúng tôi đảm bảo mang đến cho khách hàng giải pháp nhập sỉ hàng nội địa Trung toàn diện, an toàn và tiết kiệm chi phí nhất.
Ưu điểm của Yến China bao gồm:
- Tìm hộ nguồn hàng uy tín: Chúng tôi sở hữu mối quan hệ hợp tác rộng lớn với nhiều nhà sản xuất, cung cấp hàng uy tín trên Alibaba.com, Taobao, Tmall, 1688,… giúp quý khách lựa chọn nguồn nhập sỉ phù hợp nhất.
- Thương lượng giá nhập sỉ tận gốc: Dựa theo khả năng tài chính và yêu cầu của khách hàng, đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẵn sàng liên hệ trực tiếp cũng như đàm phán với nhà cung cấp về giá nhập sỉ tốt nhất.
- Thanh toán bảo mật và tối ưu: Yến China tiến hành đặt hàng và thanh toán toàn bộ đơn hàng bằng tài khoản của công ty trong vòng 24 tiếng kể từ khi nhận được lệnh đặt hộ hàng của quý khách. Chúng tôi đảm bảo mức phí giao dịch quốc tế ở mức thấp nhất và bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng tuyệt đối.
- Kiểm soát đơn đặt hàng chặt chẽ: Nhằm mang lại sự thuận tiện cho quý khách theo dõi tình trạng xử lý đơn hàng, Yến China đã phát triển hệ thống website và ứng dụng quản lý đơn hàng tiện lợi với thiết kế giao diện thân thiện với người dùng, tích hợp đa tính năng tiện lợi.
- Vận chuyển Trung Việt nhanh chóng: Đơn nhập sỉ trên Alibaba, Taobao, Tmall hay 1688,… ship nội địa Trung sẽ được tiếp nhận tại hệ thống kho bãi rộng lớn ở Trung Quốc của Yến China. Đồng thời, nhân viên kho sẽ tiến hành kiểm tra hàng cẩn thận, làm thủ tục xuất kho trong ngày nhận được hàng cũng như xử lý các thủ tục hải quan và ship về Việt Nam an toàn, chỉ từ 3 – 5 ngày.
- Phí dịch vụ minh bạch và cạnh tranh: Với phương châm lấy khách hàng làm trọng tâm, Yến China công khai minh bạch mọi chi phí dịch vụ trên website chính thức cũng như đảm bảo tính cạnh tranh với phí order hộ chỉ từ 1%/tổng giá trị đơn hàng và phí vận chuyển chỉ từ 7.000 đồng/kg.
Như vậy, Yến China Logistics đã tổng hợp thông tin chi tiết về sự khác biệt giữa sàn Alibaba và Amazon. Hy vọng thông qua bài viết sẽ giúp bạn có góc nhìn tổng quan hơn về hai nền tảng cũng như lựa chọn kênh mua hay nhập hàng phù hợp nhất với nhu cầu. Nếu quý khách đang gặp trở ngại khi tự nhập sỉ hàng nội địa Trung trên sàn Alibaba.com, đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline 0395 488 506 để được hỗ trợ giải pháp mua hộ hàng toàn diện, tối ưu.
Tin tức mới nhất
Thông tin ngân hàng
Nội dung chuyển khoản ghi rõ: NT+Số điện thoại đăng ký tài khoản Yến China
-
Nguyễn Anh TúSTK: 0971000027918
-