Mặc dù Taobao được biết đến là một trong những trang đặt hàng online nội địa Trung uy tín được sử dụng vô cùng phổ biến, nhưng cũng có những trường hợp người dùng phải gửi khiếu nại Taobao vì nhận hàng không đúng mô tả, đặt nhầm hàng hay shop giao sai mẫu. Vậy làm cách nào để khiếu nại trên Taobao? Điều kiện để gửi khiếu nại hoàn tiền Taobao là gì?  Hãy cùng Yến China Logistics – đơn vị chuyên hỗ trợ mua hộ hàng Trung Quốc trọn gói uy tín tìm hiểu ngay cách khiếu nại trên Taobao đơn giản nhất.

Những trường hợp nên khiếu nại Taobao

Nếu bạn đặt hàng trên Taobao và gặp những trường hợp như dưới đây thì có thể gửi khiếu nại cho Taobao để được hỗ trợ xử lý:

  • Người bán gửi sai thuộc tính sản phẩm mà bạn đã chọn như màu sắc, kích thước, mã hàng,…
  • Chủ shop phát thiếu hàng hoặc không đủ số lượng so với đơn đã đặt.
  • Sản phẩm nhận được bị lỗi kỹ thuật, hỏng hóc, bẩn, có dấu hiệu rỉ sét hay hoạt động không đúng như mô tả.
  • Đơn đặt hàng trên Taobao.com bị thất lạc trong quá trình vận chuyển nội địa Trung Quốc.
  • Thời gian giao nhận hàng trễ hơn cam kết quá lâu.
  • Người mua đặt nhầm hàng hoặc hệ thống bị lỗi dẫn đến order trùng đơn.
  • Chủ shop từ chối hỗ trợ xử lý các vấn đề như gửi sai mẫu, thiếu kiện,… dù bạn đã liên hệ trực tiếp.
Trường hợp đơn hàng hàng được gửi khiếu nại yêu cầu hoàn tiền Taobao

Gửi khiếu nại Taobao nếu hàng nhận được không đúng mô tả, shop giao thiếu hay giao trễ hàng

Điều kiện để được khiếu nại hoàn tiền trên Taobao

Mặc dù những trường hợp như shop giao thiếu hàng, hàng không đúng mô tả hay giao hàng trễ đều có thể khiếu nại lên hệ thống Taobao, nhưng để được hỗ trợ xử lý hoàn đơn/hoàn tiền thì người mua hàng cần đáp ứng những điều kiện sau:

  • Đơn mua hàng trên Taobao đã được thanh toán và hệ thống xác nhận giao dịch hợp lệ.
  • Đơn hàng chưa có khiếu nại trước đó vì Taobao không chấp nhận khiếu nại nhiều lần cho cùng một đơn mua hàng.
  • Cung cấp đầy đủ bằng chứng như video, hình ảnh, tin nhắn trao đổi với shop,… để chứng minh lỗi đơn hàng.
  • Gửi khiếu nại trên hệ thống Taobao trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày ký nhận hàng. Nếu quá thời hạn, người mua cần tự liên hệ trực tiếp với người bán để giải quyết.
  • Trường hợp khiếu nại giao hàng chậm chỉ hợp lệ khi đơn hàng đã quá thời gian cam kết của shop mà bạn vẫn chưa nhận được hàng.
Các điều kiện được phép gửi yêu cầu khiếu nại đơn hàng trên sàn Taobao

Hệ thống chỉ xử lý những yêu cầu khiếu nại Taobao trong vòng 15 ngày kể từ ngày xác nhận nhận hàng

5 bước khiếu nại hoàn tiền trên Taobao chi tiết

Để gửi yêu cầu khiếu nại Taobao hoàn tiền và trả hàng, bạn chỉ cần thực hiện theo 5 bước hướng dẫn đơn giản dưới đây:

Bước 1: Đăng nhập và truy cập đơn hàng cần khiếu nại

Bạn truy cập trang chủ website Taobao trên trình duyệt web máy tính (Chrome hoặc Cốc Cốc). Tiếp theo, nhấn nút màu cam “立即登录” nằm bên phải giao diện để đăng nhập nhanh bằng SĐT đã đăng ký tài khoản Taobao trước đó.

Đăng nhập Taobao để tiến hành gửi khiếu nại đơn hàng

Cách khiếu nại Taobao – Đăng nhập website Taobao

Bước 2: Yêu cầu hoàn tiền/hoàn hàng

Sau khi đăng nhập tài khoản thành công, bạn nhấn chọn dòng chữ “已经买的宝贝” nằm ở trên cùng bên phải trang chủ Taobao để mở danh sách đơn hàng. Tiếp theo, bạn nhấn vào dòng chữ “退款/退货” (Hoàn tiền/hoàn hàng) trên đơn hàng cần gửi khiếu nại Taobao để gửi yêu cầu.

Chọn đơn hàng và nhấn nút yêu cầu hoàn tiền hoàn hàng Taobao

Mở danh sách đơn hàng và chọn đơn hàng cần gửi khiếu nại

Bước 3: Chọn dịch vụ khiếu nại

Bạn lựa chọn một trong hai hình thức khiếu nại trên Taobao hiển thị trên màn hình: 仅退款 (Chỉ hoàn tiền) hoặc 退货退款 (Hoàn tiền và hoàn hàng).

Chọn hình thức khiếu nại đơn mua hàng trên sàn Taobao

Cách khiếu nại trên Taobao – Chọn hình thức khiếu nại phù hợp

Khi màn hình hiển thị giao diện yêu cầu nhập thông tin gửi khiếu nại, bạn cần kiểm tra lại loại dịch vụ khiếu nại tại mục “服务类型” và trang thái đơn hàng cần được xử lý tại mục “货物状态” đã phù hợp hay chưa. Cụ thể:

  • Mục “服务类型”: Nếu bạn chỉ cần hoàn tiền thì tick vào dòng “仅退款” (áp dụng cho trường hợp đã thanh toán, chưa nhận được hàng). Còn nếu bạn muốn đổi lại dịch vụ khiếu nại hoàn tiền, trả hàng thì nhấn tick vào dòng “退货退款” (áp dụng với trường hợp đã thanh toán, nhận hàng).
  • Mục “货物状态”: Nếu chưa nhận được hàng, bạn tick vào dòng “未收到货”. Ngược lại, nếu bạn đã nhận được hàng thì tick chọn “已经收货”.
Kiểm tra hình thức khiếu nại và tình trạng đơn hàng Taobao

Kiểm tra lại hình thức khiếu nại và tình trạng đơn hàng

Bước 4: Chọn nguyên nhân hủy đơn hàng

Về cơ bản, dù bạn chọn dịch vụ khiếu nại Taobao chỉ hoàn tiền hay hoàn tiền và hoàn hàng thì các yêu cầu của hệ thống về thông tin mà người mua cần cung cấp đều tương tự nhau. Sau khi đã xác nhận chính xác hình thức khiếu nại và tình trạng đơn, bạn tiến hành chọn lý do yêu cầu hoàn tiền, trả hàng phù hợp tại mục “退款原因” (Nguyên nhân hoàn trả) như hình ảnh bên dưới.

Chọn nguyên nhân khiếu nại đơn mua hàng trên Taobao phù hợp

Chọn nguyên nhân hoàn hàng, hoàn tiền phù hợp

Bước 5: Điền các thông tin bổ sung và gửi khiếu nại trên Taobao

Để chứng thực cho nguyên nhân khiếu nại và được hệ thống chấp nhận, bạn cần bổ sung thêm một vài thông tin cần thiết theo yêu cầu của hệ thống như sau:

  • Điền số tiền cần được hoàn trả đúng với giá trị đã thanh toán đơn hàng trước đó tại ô “退款金额” (Số tiền hoàn).
  • Giải thích chi tiết lý do gửi khiếu nại đơn hàng Taobao bằng tiếng Trung (ưu tiên) hoặc tiếng Anh tại mục “退款说明” (Chi tiết lý do) để người bán hiểu rõ tình trạng đơn hàng và có biện pháp xử lý tốt nhất.
  • Nhấn chọn nút dấu “+” tại mục “上传图片” (Tải ảnh) để bổ sung ảnh/video quay chụp lại thực trạng đơn hàng nhận được (nếu có) hoặc tài liệu liên quan đến đơn đặt hàng.

Sau khi đã điền đầy đủ thông tin, bạn kiểm tra lại nội dung kỹ lưỡng và nhấn nút màu cam “提交” để hoàn tất gửi khiếu nại hoàn tiền Taobao.

Cung cấp thêm thông tin chứng minh lý do yêu cầu hoàn tiền Taobao

Bổ sung chứng cứ và giải thích lý do chi tiết

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách khiếu nại Pinduoduo hoàn tiền, hoàn hàng chi tiết

Lưu ý khi gửi khiếu nại hoàn tiền Taobao

  • Kiểm tra thời hạn khiếu nại còn lại và thời gian cam kết nhận được hàng của chủ shop để đảm bảo yêu cầu hoàn tiền/hoàn hàng được chấp nhận.
  • Trao đổi với người bán về vấn đề đơn hàng trước khi gửi khiếu nại trên Taobao để thương lượng giải quyết, vừa tăng khả năng được hoàn tiền nhanh, vừa tránh ảnh hưởng tới điểm đánh giá uy tín của shop trên hệ thống.
  • Quay chụp quá trình mở hàng và kiểm tra sản phẩm ngay khi nhận hàng, bao gồm tình trạng kiện hàng, thử nghiệm sản phẩm, nhằm làm bằng chứng thuyết phục cho khiếu nại.
  • Theo dõi tiến trình xử lý khiếu nại, nếu sau 72 giờ người bán chưa phản hồi thì hệ thống Taobao sẽ tự động can thiệp và yêu cầu shop hoàn tiền cho bạn.
Kinh nghiệm gửi khiếu nại hoàn tiền trên Taobao được xử lý nhanh

Những điều quan trọng cần lưu ý để đơn khiếu nại Taobao được xử lý nhanh chóng

Để tránh rủi ro mua phải hàng kém chất lượng, đặt nhầm hàng và mất thời gian gửi yêu cầu khiếu nại, chờ xử lý, nhiều cá nhân/doanh nghiệp Việt đã lựa chọn sử dụng dịch vụ order hộ Taobao trọn gói của các đơn vị uy tín như Yến China. Với dịch vụ này, khách hàng sẽ được hỗ trợ trọn gói từ khâu tìm nguồn order Taobao phù hợp, thương lượng giá cả, săn sale đến đặt hàng, thanh toán hộ đơn hàng và ship hàng từ Trung Quốc về Việt Nam an toàn, kể cả khâu khiếu nại với người bán về sự cố đơn hàng. Liên hệ ngay đến Yến China để được tư vấn và hỗ trợ đặt hàng nội địa Trung trên Taobao nhanh chóng với phí mua hộ chỉ từ 1%.

Dịch vụ mua hộ hàng Taobao trọn gói chuyên nghiệp tại Yến China

Mua hàng Taobao tiết kiệm chi phí, giảm thiểu rủi ro cùng Yến China

Tổng hợp mẫu câu khiếu nại Taobao phổ biến

Một tips nhỏ khi khiếu nại trên Taobao để tăng khả năng được shop và hệ thống xử lý nhanh chóng là bạn nên nêu lý do khiếu nại bằng tiếng Trung. Bởi vì không phải chủ shop nào trên sàn Taobao đều hiểu tiếng Anh, vì vậy, sử dụng tiếng Trung là cách hiệu quả để người bán nắm bắt yêu cầu của bạn rõ ràng và chính xác.

Dưới đây là bảng tổng hợp một số mẫu câu, từ vựng mua hàng Taobao gửi khiếu nại đơn hàng thông dụng mà bạn có thể lưu lại và áp dụng khi cần thiết.

STT Tiếng Việt Tiếng Trung
1 Tôi đã đặt [số lượng] món nhưng chỉ nhận được [số lượng] món. Kiểm tra lại đơn hàng giúp tôi. 我买了 ___ 件,但是只收到 ___ 件,请帮我核实一下订单。
2 Tôi đã nhận được hàng, nhưng số lượng không đúng 我收到货,数量不对
3 Tôi đặt sản phẩm [tên sản phẩm] nhưng lại nhận được sản phẩm khác. 我买的是 ___,但是收到的是别的产品。
4 Sản phẩm bị hư/hỏng/vỡ khi nhận hàng. Đổi/trả hàng giúp tôi. 收到的商品有损坏/破裂,请帮我换货或退货。
5 Chất lượng sản phẩm không giống như mô tả/ảnh quảng cáo. 商品质量与描述/图片不符。
6 Tôi đã nhận được hàng nhưng chất lượng không như mô tả 我收到货,但质量不好
7 Tôi nghi ngờ đây là hàng giả, không phải hàng chính hãng. 我怀疑这是假货,不是正品。
8 Đơn hàng đã quá hạn giao nhưng tới giờ tôi vẫn chưa nhận được hàng 订单已经超出发货/收货时间,我还没有收到。
9 Tôi đặt size/màu [màu sắc] nhưng shop lại gửi size/màu [màu sắc]. 我拍的是 ___ 尺码/颜色,但你发的是 ___。
10 Sản phẩm giao không đủ phụ kiện đi kèm. 收到的商品缺少配件。
11 Hàng nhận được không hoạt động/bị lỗi 商品收到后不能使用/有故障。
12 Tôi muốn yêu cầu hoàn tiền cho đơn hàng này. 我想申请退款。
13 Thật sự xin lỗi bạn! Tôi đặt nhầm hàng rồi, nhờ bạn hoàn tiền lại giúp tôi nhé! 真对不起,我拍错了,请退款。谢谢
14 Tôi đã gửi yêu cầu hoàn tiền rồi, làm phiền shop hoàn tiền lại cho tôi nha! Cảm ơn. 我已经办好申请退款单了, 麻烦你给我退款!谢谢
15 Vui lòng hỗ trợ đổi sang sản phẩm đúng như tôi đã đặt. 请帮我换成我下单的正确商品。
16 Tôi muốn trả lại sản phẩm này vì không đúng mô tả. 我要退货,因为商品与描述不符。
17 Hộp bị móp méo, hàng bị hỏng do vận chuyển. 包裹被压坏,商品在运输途中损坏。
18 Tôi chưa nhận được hàng 我没有收到货
19 Nếu bạn không hoàn tiền lại cho tôi, tôi sẽ làm đơn kiện lên Alibaba 如果你不给我退款,赔偿 我一定向阿里巴巴

Đối với một nền tảng TMĐT đã hoạt động lâu năm như Taobao, các bước gửi yêu cầu khiếu nại lên hệ thống tương đối dễ dàng và được tiếp nhận xử lý nhanh chóng. Nhưng nếu bạn gặp bất kỳ trở ngại nào khi gửi khiếu nại Taobao hay cần nhập hàng chính ngạch Trung Quốc từ nền tảng này nhưng lo ngại về thủ tục thanh toán, vận chuyển phức tạp, hãy liên hệ Yến China Logistics. Đội ngũ tư vấn viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn giải pháp mua hàng trên Taobao hiệu quả, giúp bạn tối ưu chi phí, tiết kiệm thời gian.

Liên hệ ngay Yến China để tư vấn tận hưởng dịch vụ uy tín
Icon cate

Cài đặt công cụ đặt hàng

Tải ứng dụng Yến China